Chăn ga gối đệm Everon 51 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội
0
0

CHĂN - GA - GỐI - ĐỆM HÀN QUỐC CHÍNH HÃNG

51 Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Hà Nội

Vải Jacquard là gì? Ứng dụng của vải trong cuộc sống hiện nay

Vải Jacquard là một chất liệu vô cùng phổ biến được sử dụng trong ngành công nghiệp xuất khẩu chăn ga gối đệm nhờ vào những ưu điểm đặc biệt của loại vải này. Vải Jacquard có những ứng dụng như thế nào trong ngành công nghiệp chăn ga gối nệm? Nhưng có tồn đọng những ưu nhược điểm gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé. 

Vải Jacquard là gì? Nguồn gốc của loại vải Jacquard

Vải Jacquard hay còn gọi là Jacquard Fabric là một loại vải được dệt hoạt văn trực tiếp lên chất liệu vải. Khác với các loại vải thông thường được dệt bằng công nghệ in ấn, vải Jacquard được dệt hoàn toàn bằng thủ công nên hoạt văn được dệt lên rất đẹp, cẩn thận và vô cùng công phu. Cả hai mặt vải đều được thêu họa tiết nhưng mặt trước sẽ có hình nổi, mặt sau thì là hình chìm. Vải thường suông phẳng, mềm mại nên rất dễ mặc. 

Vải Jacquard được phát minh bởi một một người thợ dệt Pháp vào năm 1804 tên là Joseph Marie Jacquard, người ta đã đặt tên loại vải này theo tên của người thợ dệt này. Tuy nhiên, có một số người lại cho rằng vải Jacquard có nguồn gốc từ thổ cẩm. Thời xưa, vì còn thiếu thốn công nghệ dệt may hiện đại, vải Jacquard thường chỉ được dệt trên vải tơ lụa. Cho tới tận thế kỉ thứ 4 tại Byzantine, sợi len và sợi lanh được sử dụng rộng rãi trong các mẫu vải phức tạp, vào thế kỉ thứ 6, lụa bắt đầu được nhập khẩu một cách rộng rãi nên các thợ thủ công có xu hướng dệt thành vải thổ cẩm, chất vải khá dày, cứng nên rất được các vị vua chúa ngày xưa rất ưa chuộng. Sau một khoảng thời gian dài, tới tận năm 1700, máy móc hiện đại mới được ứng dụng trong công nghiệp sản xuất các loại vải. Thường các loại máy này chỉ có thể dệt những họa tiết đơn giản, chưa công phu được như bây giờ. Tuy nhiên, về thiết kế vẫn còn phức tạp nên các thợ thủ công vẫn cần nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao. 

Vải Jacquard là gì? Nguồn gốc của loại vải Jacquard Vải Jacquard là gì? Nguồn gốc của loại vải Jacquard

Ứng dụng của vải Jacquard trong lĩnh vực chăn, ga, gối

Nhờ vào ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, vải Jacquard được ứng dụng vào các lĩnh vực khác nhau chứ không riêng gì lĩnh vực chăn, ga, gối, nệm, … Vải Jacquard được sử dụng khá phổ biến trong may mặc, như áo sơ mi, áo khoác, áo dài, … Loại vải này rất thoáng mát lại vô cùng bền nên được rất nhiều xưởng may sử dụng để thêu dệt trang phục, đồng thời tính thẩm mỹ của loại vải này khiến cho người mặc thêm tôn dáng. Đặc biệt, trong lĩnh vực sản xuất chăn, ga, gối nệm cao cấp đệm lò xo, đệm bông các loại, … Vải Jacquard có ưu điểm là rất thoáng mát, giúp điều hòa thân nhiệt con người tạo điều kiện cho bạn có một giấc ngủ sâu hơn. Đồng thời, loại vải này lại rất mềm mịn, bóng mượt cùng những họa tiết hoa văn nổi tinh xảo lại rất an toàn đối với sức khỏe con người. Không những thế, loại vải này rất dày nên rất bền, giặt nhiều lần không bị phai màu hay biến dạng. 

Ứng dụng của vải Jacquard trong lĩnh vực chăn, ga, gối Ứng dụng của vải Jacquard trong lĩnh vực chăn, ga, gối

Ưu nhược điểm của vải Jacquard

Ưu điểm vải Jacquard : 

- Độ bền cao, khi giặt vẫn giữ nguyên hình dạng ban đầu, không bị biến dạng. 

- Vải có tính chất co giãn tốt, không dễ bị rách sau nhiều lần sử dụng. 

- Có tính thẩm mỹ cao nhờ những hoạt tiết nổi được thêu dệt trực tiếp bằng máy móc công nghệ hiện đại rất tinh xảo và sang trọng. 

- Vải Jacquard được dệt có tính công phu cao, đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và chuyên môn cao của người thợ may. Đồng thời, để loại vải không bao giờ được lỗi mốt, đội ngũ thợ dệt cần không ngừng sáng tạo ra những mẫu mã mới. 

- Vải Jacquard khá dẻo dai, kỹ thuật dệt công phu tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa các sợi vải, khó bị nhăn nhúm hay nhàu nát sau nhiều lần vệ sinh như các loại vải thông thường khác.

Ưu điểm của vải Jacquard  Ưu điểm của vải Jacquard

Nhược điểm vải Jacquard : 

- Vì được thêu dệt vô cùng công phu, vải Jacquard thường đi kèm với giá thành khá cao. 

- Vải Jacquard khá dày nên vẫn còn tình trạng nóng và bí trong điều kiện thời tiết nhiệt độ cao, nên vẫn bị hạn chế về mặt thiết kế. 

Nhược điểm vải Jacquard Nhược điểm vải Jacquard

Quý khách đã hiểu rõ ứng dụng và định nghĩa của vải Jacquard chưa? Quý khách còn nhu cầu tìm hiểu về loại vải nào chuyên sử dụng trong lĩnh vực chăn ga gối đệm chưa? Hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé. 

 

Bài viết liên quan